Sign In

Xem xét ban hành Luật địa giới hành chính

06:19 02/06/2022

Chọn cỡ chữ A a  

Đây là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đề xuất tại Hội thảo khoa học của Đề tài cấp Bộ “Pháp luật về quản lý địa giới hành chính - thực trạng và giải pháp hoàn thiện” vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.

Đây là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, đề xuất tại Hội thảo khoa học của Đề tài cấp Bộ “Pháp luật về quản lý địa giới hành chính - thực trạng và giải pháp hoàn thiện” vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.

Theo Đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình (Đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Nam) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Chủ nhiệm đề tài, công tác phân chia địa giới hành chính mới chỉ dựa trên cơ sở Chỉ thị số 364-CT ngày 6/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng về việc giải quyết những tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính. Hiện chưa có văn bản luật quy định về lĩnh vực này. Từ thực tế theo bản đồ và thực trạng quản lý địa giới hành chính ở các địa phương cho thấy còn nhiều chồng lấn, tranh chấp; công tác giải quyết tranh chấp cũng rất khó khăn.

Đề tài “Pháp luật về quản lý địa giới hành chính - thực trạng và giải pháp hoàn thiện” hướng đến mục tiêu trên cơ sở đánh giá hiện trạng quy định của pháp luật cũng như thực tiễn quản lý của các địa phương để đề xuất giải pháp giúp hoàn thiện về mặt thể chế cũng như tăng cường năng lực quản lý địa giới hành chính.

Toàn cảnh hội thảo

“Trong quá trình nghiên cứu, Ban Chủ nhiệm Đề tài nhận thấy, cần thiết ban hành một luật về địa giới hành chính, trong đó quy định nguyên tắc phân chia, cắm mốc địa giới hành chính các cấp, quy định về quản lý nhà nước và về thẩm quyền, phương án xử lý các tranh chấp,…” – Ông Phan Thái Bình nhấn mạnh.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đều cho rằng: Quản lý địa giới hành chính gồm nhiều hoạt động, từ việc xác định địa giới đến phân định cắm mốc trên thực tế, điều chỉnh địa giới và giải quyết tranh chấp đều là những vấn đề khó, không thuần túy về mặt pháp lý và liên quan tới đa dạng lĩnh vực. Trong khi đó, quy định pháp luật hiện hành cũng như sự điều chỉnh về những nội dung này vẫn tương đối ít và tản mạn, nằm ở nhiều văn bản khác nhau đặc biệt là các văn bản dưới luật.

Từ những bất cập trong quy định của pháp luật và thực tiễn địa phương, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị những giải pháp để khắc phục và hoàn thiện hệ thống pháp luật về địa giới hành chính, thuận lợi hơn trong công tác quản lý.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét ban hành Luật địa giới hành chính, làm cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về địa giới hành chính các cấp, góp phần tạo sự ổn định, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là tại các vùng giáp ranh. Quốc hội cần tổ chức giảm sát tối cao về công tác phân chia, cắm mốc và quản lý hồ sơ địa giới hành chính các cấp trên địa bàn cả nước, gắn với việc tổ chức, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.

Việt Khang

Việt Khang

Ý kiến

Kỳ cuối: Trà Cổ, điểm A23 và A24 – Đặc biệt của đặc biệt

Kỳ cuối: Trà Cổ, điểm A23 và A24 – Đặc biệt của đặc biệt

Điểm A23 và A24 đường cơ sở tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam nằm ở đảo Trà Cổ (phường Móng Cái 1, tỉnh Quảng Ninh) và cửa sông Bắc Luân đổ ra vịnh Bắc bộ. Đây là khu vực rất nhạy cảm, đặc biệt của đặc biệt nên bộ đội biên phòng kèm chúng tôi từng bước.
Kỳ 9: Hòn Bồ Cát, điểm A21 – A22 được bảo vệ nghiêm ngặt

Kỳ 9: Hòn Bồ Cát, điểm A21 – A22 được bảo vệ nghiêm ngặt

Hành trình đến hòn Bồ Cát là khó nhất trong các điểm cơ sở tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trên vịnh Bắc bộ; bởi hòn đảo này nằm sát đường phân định vịnh Bắc bộ (được Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ký cuối năm 2000) và được bảo vệ nghiêm ngặt.
14 điểm cơ sở lãnh hải Việt Nam trên vịnh Bắc bộ - Kỳ 8: Đảo Thanh Lân có 2 điểm cơ sở A19 và A20

14 điểm cơ sở lãnh hải Việt Nam trên vịnh Bắc bộ - Kỳ 8: Đảo Thanh Lân có 2 điểm cơ sở A19 và A20

Trong tuyên bố ngày 21.2.2025 của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đường cơ sở trên vịnh Bắc bộ, có liệt kê 2 điểm là A19 và A20 cùng ở đảo Thanh Lam. Tuy nhiên hành chính hiện tại, không có tên địa danh này.